VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG

TRUNG TÂM DỊCH VỤ Y TẾ DỰ PHÒNG

Trang chủ | Viện Pasteur | Giới thiệu | Bản đồ | Góp ý |
Liên kết website
  • Doitac01
  • Doitac02
  • Doitac03
  • Doitac04
Báo điện tử
  • Bao Ha Noi Moi
  • Bao Lao Dong
  • Bao Nhan Dan
  • Bao Tien Phong
  • Bao Tuoi Tre
  • Bao VN Express
Thời tiết Thời tiết

Cảnh giác với chủng virus cúm mới xâm nhập

Thời tiết diễn biến bất thường, thuận lợi cho virus cúm pháttriển đang làm dấy lên mối lo ngại về virus cúm mới vừa được phát hiện ở Mỹ cóthể tái tổ hợp và gây dịch ở Việt Nam. Trước nguy cơ này, Bộ Y tế đã yêu cầu ViệnVệ sinh dịch tễ các vùng miền và Viện Pasteur chủ động phòng, chống dịch cúm mớixâm nhập, lây lan tại nước ta.

Chủng cúm mới độc lực nhẹ

Mới đây, Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh dịch Mỹ đã có thông báo sau khiphát hiện nhiều bệnh nhân mắc một chủng cúm mới (S-OtrH3N2) được xác định là dotái tổ hợp từ chủng cúm A/H1N1 đại dịch năm 2009 và cúm A/H3N2 có nguồn gốc từlợn. Phân tích về dịch bệnh mới này, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng ViệnVệ sinh dịch tễ trung ương cho rằng, dịch cúm mới có nguồn gốc từ Mỹ có thể nhẹ,lây truyền hạn chế và chưa có bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên, trong 10 ca mắcvirus cúm mới, có 3 ca gần đây nhất mắc vào tháng 11 năm nay và không tiếp xúcvới lợn. Điều này khiến các bác sĩ lo ngại virus này có thể lây từ người sangngười.

Đại diện Bộ Y tế, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dựphòng cho biết, virus cúm H1N1 đại dịch đã trở thành chủng lưu hành, có khảnăng lây lan nhanh nhưng không phải độc lực mạnh. Theo ông Bình, bản thân chủngvirus cúm A/H1N1 đại dịch qua phân lập cũng đã phát hiện có các đoạn gen củacúm H5N1, cúm lợn và cúm H1N1 cũ. Trong trường hợp này các đoạn gen dù có sựliên kết với nhau nhưng rất may mắn là không tạo ra độc tính mạnh. 

Theo các chuyên gia dịch tễ, không phải bây giờ người ta mới phát hiện ra có sựliên kết giữa các chủng virus cúm. Năm 2009, khi xuất hiện cúm A/H1N1, Tổ chứcY tế thế giới đã cảnh báo, chủng cúm H5N1 có thể kết hợp với chủng H1N1. Nguyhiểm ở chỗ là chủng H1N1 có khả năng lây lan rất nhanh, lại kết hợp thêm chủngH5N1 mang độc lực mạnh không loại trừ sẽ tạo thành chủng virus cúm cực độc.

Đánh giá về nguy cơ xuất hiện một chủng cúm mới, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, PhóGiám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho rằng, điều này hoàn toàn có thểxảy ra tại Việt Nam. "Khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam rất thuận lợi cho viruscúm phát triển. Thêm vào đó nước ta lại có rất nhiều chủng virus cúm lưu hành,gây bệnh như H1N1, H3N2, H5N1, cúm B vì thế nguy cơ các chủng virus cúm tái tổhợp là rất cao" - bác sĩ Hà nói.

Chưa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm mới

Tại Việt Nam, cúm A/H1N1 xuất hiện vào tháng 5-2009, đến nay đã có hơn 10.000 người nhiễm H1N1, làm trên 50 trường hợp tử vong. Riêng trong tháng 11-2011, ghi nhận 25 ca mắc khiến 3 người tử vong, nâng tổng số người mắc từ đầu năm đến nay lên 759 trường hợp, trong đó 17 người tử vong.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, đến thời điểm nàychưa ghi nhận bệnh nhân cúm mắc chủng virus cúm mới tái tổ hợp từ hai cúm H1N1đại dịch và H3N2. Hầu hết bệnh nhân cúm được điều trị mắc cúm thường H1N1,H3N2, cúm B... với các triệu chứng như sốt cao, đau người, đau đầu, mệt mỏi, chảynước mũi, đau họng. Người mắc cúm thường sẽ tự khỏi và ít mắc lại do cơ thể đãcó miễn dịch. Tuy nhiên, trong trường hợp các chủng virus này tái tổ hợp thì chủngcúm mới sẽ khiến người mắc mất khả năng miễn dịch và dễ gây dịch. 

TS Nguyễn Trần Hiển cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vẫn tiếp tục giámsát đồng thời tình trạng nhiễm virus cúm ở người và động vật như lợn, gà, vịt...ở một số điểm nhằm xác định sự tương tác giữa các virus này để phát hiện sớmvirus cúm mới. Tại Hà Nội, theo TS Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tếdự phòng Hà Nội, 29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã được yêu cầu tăng cườnggiám sát các ca bệnh tại cộng đồng. Các bệnh viện của thành phố đã sẵn sàngtrang thiết bị cấp cứu, cơ số thuốc, thu dung, điều trị bệnh nhân kịp thời. Đặcbiệt, Trung tâm Kiểm dịch quốc tế cũng đã tăng cường giám sát chặt các trường hợpcó biểu hiện mắc cúm đến từ vùng có dịch.

Giới chuyên môn khuyến cáo, cúm vẫn là bệnh của đường hô hấp. Trong điều kiện lạnhvà ẩm thấp, virus cúm thường sống "dai" hơn. Riêng virus cúm H5N1 cóthể sống cả trong điều kiện môi trường lạnh khô và nóng ẩm nên càng phải cảnhgiác. Virus cúm có khả năng gây biến chứng viêm phổi và tử vong đối với nhữngngười có sức đề kháng yếu như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãntính... do đó mọi người không được chủ quan. Vắc xin cúm hiện có mặt tại ViệtNam chỉ là vắc xin phòng bệnh cúm thông thường như cúm A (H3N1, H3N2, H1N1).Tuy vậy, nếu một người đã được tiêm phòng cúm thường, trong trường hợp nhiễmcúm mới bệnh sẽ ít nghiêm trọng hơn.

Ngọc Động

Nguồn hanoimoi.com.vn - 03/01/2012 07:02


Tag: bệnh cúmdịch cúmđại dịch cúmcúm A H5N1bệnh đường hô hấpvirusvắc xinvacinephòng bệnh cúmtiêm phòng cúmcúm gia cầm

Bình luận

Bạn cần phải Đăng nhập trước khi gửi bình luận.
 
Ngôn ngữ - Language
Tin nổi bật
Bo Y te mo rong do tuoi chi dinh tiem vaccine HPVGia tang ty le mac benh dai do meo canHa Noi Be gai 4 tuoi bi cho Pitbull can vao mat phai khau hang chuc muiBenh bach hau lay qua duong nao Cach phong tranh lay nhiemBenh viem mang nao do nao mo cau3 vaccine 6 xet nghiem can cho nguoi tren 50 tuoi5 vaccine va 8 xet nghiem danh cho nam gioi 20-30 tuoiTiem vaccine som hon lich hen duoc khongNguy co mac bach hau uon van ho ga o nhom lon tuoiBien chung khon luong cua benh bach hau
Cảnh giác với chủng virus cúm mới xâm nhập Cảnh giác với chủng virus cúm mới xâm nhập
1.5/5 218