VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG

TRUNG TÂM DỊCH VỤ Y TẾ DỰ PHÒNG

Trang chủ | Viện Pasteur | Giới thiệu | Bản đồ | Góp ý |
Liên kết website
  • Doitac01
  • Doitac02
  • Doitac03
  • Doitac04
Báo điện tử
  • Bao Ha Noi Moi
  • Bao Lao Dong
  • Bao Nhan Dan
  • Bao Tien Phong
  • Bao Tuoi Tre
  • Bao VN Express
Thời tiết Thời tiết

5 vaccine và 8 xét nghiệm dành cho nam giới 20-30 tuổi


Nam giới 20-30 tuổi ít gặp vấn đề sức khỏe, nhưng vẫn cần phòng bệnh bằng vaccine, thường xuyên khám sức khỏe để giảm nguy cơ bệnh khi lão hóa.

Trong đó, có 5 loại vaccine được khuyến nghị cho nam giới trẻ, khỏe mạnh, gồm:

HPV: Vaccine phòng virus gây u nhú ở người (HPV), giúp nam giới tránh mụn cóc sinh dục và một số bệnh ung thư do HPV gây ra. Vaccine được khuyến nghị tiêm cho người dưới 26 tuổi, trong đó thời điểm lý tưởng nhất là trước khi quan hệ tình dục lần đầu.

Bạch hầu - ho gà - uốn ván: Mũi tiêm được khuyến cáo cho những người lớn chưa chủng ngừa, nhắc lại mỗi 10 năm một lần hoặc 5 năm một lần nếu có vết thương nặng.

Cúm: Cúm thường lành tính, không trở nặng song có các triệu chứng dai dẳng khiến mọi người suy giảm sức khỏe lao động. Do đó, vaccine giúp đàn ông duy trì sự khỏe mạnh, phấn đấu thăng tiến trong công việc. CDC Mỹ khuyến cáo nên chủng ngừa cúm cho trẻ từ 6 tháng tuổi, người lớn, nhắc lại hàng năm.

Thủy đậu: Những người từ 13 tuổi trở lên, chưa từng mắc thủy đậu nên chủng ngừa 2 liều cách nhau tối thiểu 28 ngày.

Sởi - quai bị - rubella: Đây là ba bệnh do virus gây ra, đều có thể biến chứng nặng, gây tổn thương não, thần kinh. Trong đó, quai bị có khả năng gây vô sinh.

Nam giới trong độ tuổi lao động tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Freepik

Nam giới trong độ tuổi lao động tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Freepik

Về kiểm tra sức khỏe, nam giới nên duy trì tần suất tối thiểu 3 năm một lần. Dù không có biểu hiện bệnh, đàn ông vẫn nên kiểm tra thường xuyên nhằm phát hiện các bệnh tiềm ẩn nếu có. Bác sĩ có thể sẽ kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp, cholesterol, tình trạng da, sức khỏe tâm thần...

Một số người hoạt động tình dục từ khi 20 tuổi, vì vậy cần xét nghiệm thêm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. CDC Mỹ khuyến nghị mọi người trong độ tuổi từ 13 đến 64 nên xét nghiệm HIV định kỳ. Những người thường xuyên thay đổi bạn tình nên xét nghiệm thường xuyên hơn.

Còn Viện Nhãn khoa Mỹ khuyến cáo những người có thị lực khỏe mạnh nên khám mắt toàn diện một lần ở tuổi 20 và hai lần ở tuổi 30. Cách này giúp phát hiện sớm các vấn đề về mắt để điều trị sớm, bảo tồn thị lực.

Nam giới 18-39 tuổi cũng cần khám huyết áp 3-5 năm một lần, khám răng toàn diện tối thiểu hai năm một lần, xét nghiệm kiểm tra cholesterol 5 năm một lần. Bên cạnh đó, mọi người cần thường xuyên sàng lọc ung thư tinh hoàn, do đây là loại ung thư phổ biến nhất ở đàn ông trẻ, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.

Ngoài ra, để giữ gìn sức khỏe, đàn ông nên hạn chế uống rượu, tránh hút thuốc, duy trì cân nặng hợp lý, hoạt động thể chất thường xuyên. Mọi người nên bôi kem chống nắng, giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bảo vệ làn da, quan hệ tình dục an toàn.


Theo vnexpress.net


Tag: lão hóathường xuyên khám sức khỏe để giảm nguy cơ bệnhphòng bệnh bằng vaccinevẫn

Bình luận

Bạn cần phải Đăng nhập trước khi gửi bình luận.
 
Ngôn ngữ - Language
Tin nổi bật
Gia tang ty le mac benh dai do meo canHa Noi Be gai 4 tuoi bi cho Pitbull can vao mat phai khau hang chuc muiBenh bach hau lay qua duong nao Cach phong tranh lay nhiemBenh viem mang nao do nao mo cau3 vaccine 6 xet nghiem can cho nguoi tren 50 tuoi5 vaccine va 8 xet nghiem danh cho nam gioi 20-30 tuoiTiem vaccine som hon lich hen duoc khongNguy co mac bach hau uon van ho ga o nhom lon tuoiBien chung khon luong cua benh bach hauVac-xin phe cau Prevenar 13 cho nguoi lon phong benh gi
5 vaccine và 8 xét nghiệm dành cho nam giới 20-30 tuổi 5 vaccine và 8 xét nghiệm dành cho nam giới 20-30 tuổi
0.0/5 0