VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG

TRUNG TÂM DỊCH VỤ Y TẾ DỰ PHÒNG

Trang chủ | Viện Pasteur | Giới thiệu | Bản đồ | Góp ý |
Liên kết website
  • Doitac01
  • Doitac02
  • Doitac03
  • Doitac04
Báo điện tử
  • Bao Ha Noi Moi
  • Bao Lao Dong
  • Bao Nhan Dan
  • Bao Tien Phong
  • Bao Tuoi Tre
  • Bao VN Express
Thời tiết Thời tiết

Ý thức tiêm chủng, phòng bệnh - Cần nâng cao!

Có rấtnhiều căn bệnh mà mỗi chúng ta thật khó lường trước được như thế nào mà đến khiđược phát hiện thì đã quá muộn và rất khó chữa trị. Vậy tại sao không tiêmphòng ngay khi có thể?

Hiện naycó rất nhiều căn bệnh mà mỗi chúng ta thật khó lường trước được và đến khi đượcphát hiện thì đã quá muộn và rất khó chữa trị. Chính vì vậy, một trong nhữngbiện pháp cần thiết để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe bản thân mình hiện nay làchủ động tiêm phòng. Việc tiêm phòng cho từng cá nhân cũng góp phần bảo vệ sứckhỏe và sự phát triển của cộng đồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhaumà tỷ lệ người tiêm phòng vẫn còn rất thấp.

Ghi nhận ởĐà Nẵng cũng cho thấy tình trạng này. Sau một thời gian dài lần lữa, chị PhanThị Thu Trang mới đi tiêm phòng mũi thuốc HPV - căn bệnh ung thư cổ tử cungkhiến khoảng 270.000 người tử vong trên thế giới mỗi năm. Thế nhưng, theo sốliệu tại trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng thì số lượng phụ nữ đến tiêm phòngHPV trên địa bàn thành phố chỉ chiếm một con số rất ít, chỉ từ từ 5% – 10%.

Chị Trangcho biết: “Tiêm phòng ung thư cổ tử cung có chi phí tương đối cao nên tôi chưađi tiêm được. Sau này thấy nhiều người mắc phải quá cộng thêm nguy nguy cơ làmmất đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ nên mình đi tiêm phòng cho yên tâm,dù giá cao nhưng chấp nhận”.

Một loạivaccine hiện nay được nhiều người tiêm phòng nhất đó chính là Viêm gan siêu viB, Theo trung tâm y tế dự phòng, mỗi tuần có đến 200 lượt người đến để chíchngừa. Tuy nhiên, so với tổng dân số ngót nghét một triệu dân thì con số này cònrất thấp. Trong khi đó, tỷ lệ người mắc các bệnh viêm gan B ngày càng tăng.Riêng số người xét nghiệm có kết quả dương tính chiếm từ 15 - 20%.

Theo suynghĩ của một số người đi tiêm phòng, ngoài những mũi tiêm miễn phí ở trạm xátheo lứa tuối thì gia đình vẫn đưa con em đi tiêm phòng ở các trung tâm y tếngoài để đảm bảo an tâm cho quá trình phát triển của trẻ. Đồng thời, nhiềungười lớn cũng đã có ý thức phòng bệnh bằng cách tiêm phòng định kỳ.

Hiện nay,cùng với sự phát triển của y học hiện đại đã có thêm nhiều loại vaccine rất hữuích dành cho trẻ em và phụ nữ, ngoài ra còn có vaccine dành cho những người hútthuốc, người lớn tuổi… Thế nhưng không phải ai cũng biết để chủ động tìm đếntrung tâm để tiêm chủng. Hơn nữa, chi phí cho việc tiêm chủng hiện nay tươngđối cao nên chỉ có một phận dân số có điều kiện kinh tế mới chú trọng tiêmphòng. Ví như, một mũi vaccine ngừa ung thư cổ tử cung là 1.400.00 đồng. Điềunày cũng khiến cho người dân rất băn khoăn khi đi tiêm phòng.

Bác sĩDương Ấm Mậu - Phó Trưởng khoa Kiểm soát BTN & Vaccine sinh phẩm, trung tâmY tế dự phòng Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Sự tham gia tiêm chủng của người dânngày một tăng lên nhưng so với dân số thì tỉ lệ tiêm chủng chưa cao. Trong thờigian sắp tới, trung tâm y tế dự phòng cũng sẽ phối hợp với một số cơ quan thôngtấn báo chí cũng như các hãng để tài trợ đẩy mạnh vấn đề tuyên truyền để tất cảngười dân đều nắm bắt được tất cả các thông tin của việc tiêm ngừa vaccine chủđộng đề phòng ngữa bệnh tật. Đây cũng là biện pháp ngừa bệnh hữu hiệu nhất”.

Không phảingười dân nào cũng có thể chủ động phòng vệ cho bản thân mình mà chỉ đến khiphát bệnh mới biết lẽ ra đã có thể tránh được nếu như đã tiêm phòng. Thế nhưng,để người dân biết đến những loại vaccine này, nhất thiết cần sự tuyên truyềnrộng rãi để họ hiểu và chủ động tiêm phòng, tự bảo vệ sức khỏe bản thân trướckhi quá muộn. Hơn nữa, bên cạnh việc tuyên truyền, ngành y tế cần phải có cácchính sách để hỗ trợ việc tiêm phòng cho người dân, để không chỉ những ai cókhả năng về tài chính mới có thể tiêm chủng mà tất cả mọi công dân, đặc biệt làngười nghèo cũng được tiêm chủng, phòng ngừa những căn bệnh nan y.

Tác giả :Thanh Lam

Nguồnvtv.vn


Tag: tiêm phòngtiêm chủngy tế dự phòngvắc xinviêm gan Bvaccine

Bình luận

Bạn cần phải Đăng nhập trước khi gửi bình luận.
 
Ngôn ngữ - Language
Tin nổi bật
Gia tang ty le mac benh dai do meo canHa Noi Be gai 4 tuoi bi cho Pitbull can vao mat phai khau hang chuc muiBenh bach hau lay qua duong nao Cach phong tranh lay nhiemBenh viem mang nao do nao mo cau3 vaccine 6 xet nghiem can cho nguoi tren 50 tuoi5 vaccine va 8 xet nghiem danh cho nam gioi 20-30 tuoiTiem vaccine som hon lich hen duoc khongNguy co mac bach hau uon van ho ga o nhom lon tuoiBien chung khon luong cua benh bach hauVac-xin phe cau Prevenar 13 cho nguoi lon phong benh gi
Ý thức tiêm chủng, phòng bệnh - Cần nâng cao! Ý thức tiêm chủng, phòng bệnh - Cần nâng cao!
4.0/5 1398