VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG

TRUNG TÂM DỊCH VỤ Y TẾ DỰ PHÒNG

Trang chủ | Viện Pasteur | Giới thiệu | Bản đồ | Góp ý |
Liên kết website
  • Doitac01
  • Doitac02
  • Doitac03
  • Doitac04
Báo điện tử
  • Bao Ha Noi Moi
  • Bao Lao Dong
  • Bao Nhan Dan
  • Bao Tien Phong
  • Bao Tuoi Tre
  • Bao VN Express
Thời tiết Thời tiết

Ngành Y tế nỗ lực giảm số ca tử vong do sốt xuất huyết



Ngành Y tế nỗ lực giảm số ca tử vong do sốt xuất huyết trong những năm tới          

    Trong năm 2010, Dự án Phòng chống Sốt xuất huyết Quốc gia được triển khai tại 63 tỉnh, thành của 4 khu vực (20 tỉnh miền Nam, 11 tỉnh miền Trung, 28 tỉnh miền Bắc và 4 tỉnh Tây Nguyên). Với nguồn kinh phí nhà nước cấp cho Dự án năm 2010 là 84 tỷ đồng, các hoạt động của dự án đã được triển khai đồng bộ và có hiệu quả cao. Tại miền Bắc và miền Nam, dịch sốt xuất huyết nhìn chung đã giảm đáng kể, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên vẫn có nhiều trường hợp tử vong.
 

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế, trong năm 2010, cả nước ghi nhận 128.831 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 109 trường hợp tử vong. Tại miền Nam, có 80 ca tử vong/74.169 ca mắc, so với năm 2009 thì số mắc tăng 0,3% và thêm 6 bệnh nhân tử vong. Ở miền Trung, dịch sốt xuất huyết đã xảy ra trên 10/11 tỉnh, trong đó riêng 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận có 35.865 ca mắc và 24 ca tử vong, so với năm 2009 thì số ca mắc tăng 3,1 lần và tử vong giảm 4 trường hợp. Tại Tây Nguyên, 13.255 ca mắc bệnh trong đó 5 trường hợp tử vong, so với cùng kỳ năm 2009 số ca mắc bệnh tăng 8,9 lần, tử vong tăng 4 trường hợp. Miền Bắc có 5.542 ca mắc và không có trường hợp nào tử vong, so với năm 2009, số ca mắc giảm 3,3 lần, tử vong giảm 4 trường hợp. Đa số các trường hợp tử vong xảy ra do Dengue xuất huyết độ III và IV, trong đó tỷ lệ trẻ em chiếm 46,4%.
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, quý III/2010, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã phối hợp với O2TV xây dựng bộ phim “Vì sao xuất sốt huyết dai dẳng” để tuyên truyền cho người dân biết cách phòng và xử lý ổ bệnh. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cũng được triển khai kịp thời với 312.907 tờ rơi được phát tới Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố và các đơn vị khác, các thông điệp về phòng chống sốt xuất huyết được phát sóng trên đài truyền hình Trung ương và địa phương; triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng; hỗ trợ mua báo “Sức khỏe đời sống” cho tuyến xã để giúp người dân nâng cao nhận thức phòng chống bệnh tật, trong đó có bệnh sốt xuất huyết.
Hoạt động phun hóa chất diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết đã được các tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ cao. Công tác diệt bọ gậy, lăng quăng và làm sạch cộng đồng thông qua đội ngũ cộng tác viên, học sinh và các tổ chức xã hội được người dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia, đã làm giảm đáng kể số lượng phế thải, làm sạch môi trường sống và giảm nơi sinh sản của muỗi…
Các hoạt động tập huấn, giám sát dịch tễ, chẩn đoán và điều trị, diệt bọ gậy ở cộng đồng đã đi vào nề nếp, được tăng cường triển khai trước mùa dịch ở tất cả các tuyến. Bên cạnh đó, có sự chỉ đạo thống nhất của Bộ Y tế đến các Viện, Sở và các đơn vị trong hệ y tế dự phòng và điều trị tại các địa phương. Kinh phí, vật tư, trang thiết bị, hóa chất đã được cung cấp kịp thời, đầy đủ và đúng tiến độ.
Công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết thực sự đã được các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương quan tâm đúng mức nhưng trong quá trình triển khai các biện pháp phòng chống dịch còn gặp nhiều khó khăn. Do dịch xảy ra trên diện rộng, cùng một thời điểm, nên nhân lực không đủ để tham gia xử lý dịch, cộng với máy phun thiếu, bị hư hỏng nhiều, kỹ thuật phun vẫn chưa đảm bảo. Một số địa phương thực hiện chống dịch vẫn còn mang tính hình thức và chủ quan thụ động, người dân chưa nhận thức rõ trách nhiệm nên công tác chống dịch chưa đạt yêu cầu. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đưa ra một số khuyến nghị để công tác phòng chống sốt xuất huyết trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao:
Một là: Duy trì liên tục và có hiệu quả các hoạt động giám sát chủ động và tích cực.
Hai là: Giữ vững chiến lược và mục tiêu giảm mắc, giảm chết do sốt xuất huyết. Ban chỉ đạo các cấp cần tăng cường giám sát dịch tễ, kiểm tra và đôn đốc thực hiện tới tận tuyến xã, phường, phát hiện sớm những trường hợp mắc mới, xử lý kịp thời và ngăn chặn có hiệu quả đường lây truyền bệnh.
Ba là: Diệt bọ gậy, lăng quăng tại cộng đồng thông qua hoạt động của mạng lưới cộng tác viên, học sinh, quần chúng và các chiến dịch diệt véc tơ tại hộ gia đình, làm giảm quần thể véc tơ, ngăn chặn sự lan tràn dịch bệnh.
Bốn là: Tăng cường vai trò chỉ đạo và giám sát của ban chỉ đạo các cấp, giao ban thường xuyên hàng tháng với mạng lưới cộng tác viên. Tuyên truyền giáo dục và vận động cộng đồng tham gia.
Năm là: Cân bằng giữa hoạt động giám sát, phát hiện bệnh nhân và hoạt động diệt loăng quăng, bọ gậy tại cộng đồng.
Sáu là: Tăng cường hoạt động giám sát bệnh nhân, huyết thanh, véc tơ, giám sát độ nhậy cảm của quần thể véc tơ với hóa chất diệt côn trùng. Thống kê và báo cáo giám sát theo đúng thời hạn qui định.
Bảy là: Phát huy tối đa các phương tiện truyền thông (đài, vô tuyến). Tuyên truyền giáo dục trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng (áp phích, tờ rơi, tờ gấp, pa nô, tài liệu hướng dẫn, sổ tay…xuống tới tuyến xã, phường và cộng đồng để công tác phòng chống sốt xuất huyết thực sự có hiệu quả cao trong những năm sau.
                                                                                                         Hoàng Hiền

Tag: 28 tỉnh miền b11 tỉnh miền trung4 khu vực (20 tỉnh miền namthành63 tỉnhtriển khaidự án phòng chống sốt xuất huyết quốc gianăm 2010

Bình luận

Bạn cần phải Đăng nhập trước khi gửi bình luận.
 
Ngôn ngữ - Language
Tin nổi bật
Gia tang ty le mac benh dai do meo canHa Noi Be gai 4 tuoi bi cho Pitbull can vao mat phai khau hang chuc muiBenh bach hau lay qua duong nao Cach phong tranh lay nhiemBenh viem mang nao do nao mo cau3 vaccine 6 xet nghiem can cho nguoi tren 50 tuoi5 vaccine va 8 xet nghiem danh cho nam gioi 20-30 tuoiTiem vaccine som hon lich hen duoc khongNguy co mac bach hau uon van ho ga o nhom lon tuoiBien chung khon luong cua benh bach hauVac-xin phe cau Prevenar 13 cho nguoi lon phong benh gi
Ngành Y tế nỗ lực giảm số ca tử vong do sốt xuất huyết Ngành Y tế nỗ lực giảm số ca tử vong do sốt xuất huyết
4.5/5 1264