VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG

TRUNG TÂM DỊCH VỤ Y TẾ DỰ PHÒNG

Trang chủ | Viện Pasteur | Giới thiệu | Bản đồ | Góp ý |
Liên kết website
  • Doitac01
  • Doitac02
  • Doitac03
  • Doitac04
Báo điện tử
  • Bao Ha Noi Moi
  • Bao Lao Dong
  • Bao Nhan Dan
  • Bao Tien Phong
  • Bao Tuoi Tre
  • Bao VN Express
Thời tiết Thời tiết

Cảnh giác cao với bệnh sốt xuất huyết

Với diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay, các chuyêngia y tế cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới làrất cao…

Báo cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho thấy: Bệnh sốtxuất huyết thường xuất hiện ngay từ đầu năm, nhưng bắt đầu có xu hướng gia tăngtrong tháng 6 và đặc biệt lên đến cao điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7 đếntháng 10.

Năm 2010, cả nước ghi nhận 128.831 trường hợp mắc bệnh sốtxuất huyết, 109 trường hợp tử vong. Đa số các trường hợp tử vong xảy ra do xuấthuyết độ 3 và 4 trong đó tỷ lệ trẻ em chiếm 46,4%. Từ đầu năm 2011 đến nay, cảnước cũng đã ghi nhận gần 8.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuấthuyết do virus Dengue gây nên và thông qua trung gian là muỗi Ae.aegypti. Muỗinày hút máu của một người đã, đang bị nhiễm bệnh và có thể truyền bệnh cho nhiềungười cùng một lúc. Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc-xin và thuốcđiều trị đặc hiệu. Người đã từng bị sốt xuất huyết vẫn có khả năng mắc lại vớiphân tuýp virus khác. Khi cơ thể bị nhiễm tuýp virus nào (có 4 loại tuýp virus:1, 2, 3, 4) thì sẽ sinh ra kháng thể chống tuýp virus đó. Khi có sự phối hợp miễndịch, tức là kháng thể của 2 loại tuýp kết hợp sẽ gây phản ứng, làm tăng xuấthuyết thành mạch, tăng cô đặc máu, bệnh nhân bị choáng… bệnh sẽ nặng hơn.

Theo Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, trước đây rất ít gặptrường hợp sốt xuất huyết bị suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu trầm trọng màchỉ gặp các trường hợp giảm hồng cầu. Tuy nhiên nhiều người do chủ quan, nhầm lẫnvới bệnh cúm thông thường nên nhập viện khi tình trạng bệnh đã khá nặng. Giaiđoạn nguy hiểm thường từ ngày thứ 4 đến thứ 6, lượng tiểu cầu hạ nhiều, có tìnhtrạng xuất huyết ở da, niêm mạc, chân răng, tăng thoát dịch, hạ huyết áp… Nhữngtriệu chứng này khó nhận biết nên nếu cứ để bệnh nhân ở nhà sẽ rất nguy hiểm. Bệnhnhân có thể rơi vào tình trạng sốc, trụy mạch hoặc xuất huyết các cơ quan nội tạnghoặc xuất huyết não. Nếu không được điều trị và hỗ trợ truyền máu kịp thời sẽ dễdẫn đến tử vong.

Các chuyên gia lo ngại người dân dễ nhầm lẫn giữa sốt xuấthuyết với các bệnh cúm thông thường. Do vậy, nếu phát hiện người nhà bị các triệuchứng như sốt cao liên tục từ 2-7 ngày, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, phát ban,nôn, buồn nôn hoặc có các biểu hiện xuất huyết tự nhiên như chấm xuất huyết dướida, chảy máu nướu răng, chảy máu mũi, xuất huyết tiêu hóa, rong kinh… thì cầnphải lưu tâm tới bệnh sốt xuất huyết.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cục Y tế dựphòng, Bộ Y tế đã phối hợp với O2TV xây dựng bộ phim “Vì sao xuất sốt huyết daidẳng” để tuyên truyền cho người dân biết cách phòng và xử lý ổ bệnh. Bên cạnhđó,  triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng để giúp người dânnâng cao nhận thức phòng chống bệnh tật, trong đó có bệnh sốt xuất huyết như:phun hóa chất diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết, diệt bọ gậy, lăngquăng và làm sạch cộng đồng. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cũng như các cơsở y tế cần giám sát chặt chẽ các ca bệnh tại cộng đồng, đặc biệt phát huy tốiđa các phương tiện truyền thông để công tác phòng chống sốt xuất huyết thực sựcó hiệu quả cao…/.

H.Hạnh - T.Tâm

Nguồn www.ven.vn


Tag: sốt xuất huyếtdiệt muỗithuốc diệt muỗi

Bình luận

Bạn cần phải Đăng nhập trước khi gửi bình luận.
 
Ngôn ngữ - Language
Tin nổi bật
Gia tang ty le mac benh dai do meo canHa Noi Be gai 4 tuoi bi cho Pitbull can vao mat phai khau hang chuc muiBenh bach hau lay qua duong nao Cach phong tranh lay nhiemBenh viem mang nao do nao mo cau3 vaccine 6 xet nghiem can cho nguoi tren 50 tuoi5 vaccine va 8 xet nghiem danh cho nam gioi 20-30 tuoiTiem vaccine som hon lich hen duoc khongNguy co mac bach hau uon van ho ga o nhom lon tuoiBien chung khon luong cua benh bach hauVac-xin phe cau Prevenar 13 cho nguoi lon phong benh gi
Cảnh giác cao với bệnh sốt xuất huyết Cảnh giác cao với bệnh sốt xuất huyết
2.5/5 175