VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG

TRUNG TÂM DỊCH VỤ Y TẾ DỰ PHÒNG

Trang chủ | Viện Pasteur | Giới thiệu | Bản đồ | Góp ý |
Liên kết website
  • Doitac01
  • Doitac02
  • Doitac03
  • Doitac04
Báo điện tử
  • Bao Ha Noi Moi
  • Bao Lao Dong
  • Bao Nhan Dan
  • Bao Tien Phong
  • Bao Tuoi Tre
  • Bao VN Express
Thời tiết Thời tiết

3 vaccine, 6 xét nghiệm cần cho người trên 50 tuổi


Cơ thể của người trên 50 tuổi dần lão hóa, miễn dịch sụt giảm, cần chủng ngừa và xét nghiệm tầm soát để duy trì sức khỏe tốt nhất.

50 tuổi được coi là mốc thời gian quan trọng. Lúc này, cơ thể chuẩn bị lão hóa, sức đề kháng giảm sút, nguy cơ mắc bệnh tăng lên. Theo Everyday Health, có tới 15 vấn đề sức khỏe thường gặp khi lão hóa, gồm tim mạch, ung thư, bệnh truyền nhiễm,khớp... Nếu đã chạm mốc nửa thế kỷ, bạn sẽ cần một số vaccine và xét nghiệm dưới đây để duy trì sức khỏe tốt nhất.

Vaccine

Cúm: Người từ 50 tuổi nên ngừa cúm hàng năm do có nguy cơ nhập viện và tử vong cao. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ nghiên cứu 4 mùa cúm từ 2012 đến 2015, chỉ ra vaccine giúp giảm 37% nguy cơ nhập viện ở người lớn, giảm 82% tỷ lệ điều trị tích cực, hiệu quả cao hơn khi ngăn các dạng cúm nghiêm trọng.

Phế cầu khuẩn: Người cao tuổi dễ bị viêm phổi, nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não do vi khuẩn phế cầu khuẩn. Hiện, thị trường có hai loại vaccine ngừa phế cầu khuẩn gồm PCV13 (Prevnar 13) và PPSV23 (Pneumovax 23), được CDC khuyến nghị tất cả người lớn từ 65 tuổi trở lên; phác đồ gồm hai mũi cách nhau một năm.

Uốn ván: Người lớn chưa rõ lịch sử tiêm chủng nên chích ngừa một mũi uốn ván càng sớm càng tốt. Nếu đã mắc bệnh hoặc chủng ngừa cách đây hơn 10 năm, mọi người cần bổ sung mũi nhắc lại ngay.

 

Người trên 50 tuổi nên tiêm chủng đầy đủ và xét nghiệm thường xuyên. Ảnh: Freepik

Xét nghiệm

Tiểu đường: Mọi người nên bắt đầu sàng lọc tiểu đường type 2 từ mốc 45 tuổi, định kỳ 3 năm một lần. Nếu thừa cân, có tình trạng tiền tiểu đường, gia đình có người mắc, người dân có thể cần xét nghiệm thường xuyên hơn.Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm A1C để đo lượng đường trong máu trung bình trong vòng ba tháng; glucose huyết tương lúc đói nhằm xem xét lượng đường máu khi bạn nhịn đói tối thiểu 8 tiếng; xét nghiệm dung nạp glucose đường uống để kiểm tra mức đường trước và hai tiếng sau khi uống đồ ngọt.

Mật độ xương: Xương có thể lão hóa dần theo tuổi. Bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra mật độ xương hông và cột sống của bạn, điều trị kịp thời nếu phát hiện bệnh.

Kiểm tra mắt: Người trên 50 tuổi cần khám mắt toàn diện hai đến bốn năm một lần. Người trên 55 tuổi cần kiểm tra một năm một lần.

Huyết áp: Tình trạng tăng huyết áp hoặc có chỉ số huyết áp cao phổ biến ở người lớn tuổi. Do đó, họ cần kiểm tra hàng năm để kiểm soát huyết áp hiệu quả, hoặc được tư vấn kế hoạch theo dõi nếu thừa cân, béo phì.

Cholesterol: Các xét nghiệm máu sẽ giúp kiểm tra cholesterol toàn phần, cholesterol lipoprotein mật độ cao và mật độ thấp. Lý do là một số cholesterol biến thành mảng bám gây tắc nghẽn động mạch, có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim, cần được phát hiện và điều trị sớm.

Các loại ung thư: Nam giới nên kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt thông qua xét nghiệm máu PSA, do đây là bệnh thường gặp ở đàn ông trên 50 tuổi và có tỷ lệ tử vong chỉ đứng sau ung thư phổi. Còn nữ giới cần phòng ngừa ung thư cổ tử cung, tránh phát hiện muộn, bệnh trở nặng, khó điều trị. Ngoài ra, phụ nữ hơn 50 tuổi được khuyến nghị sàng lọc ung thư vú một năm một lần, trên 75 tuổi không cần sàng lọc.

 Theo vnexpress.net



Tag: xét nghiệm tầm soát để duy trì sức khỏe tốt nhấtchủng ngừamiễn dịch sụt giảm50 tuổi dần lão hóangười

Bình luận

Bạn cần phải Đăng nhập trước khi gửi bình luận.
 
Ngôn ngữ - Language
Tin nổi bật
Gia tang ty le mac benh dai do meo canHa Noi Be gai 4 tuoi bi cho Pitbull can vao mat phai khau hang chuc muiBenh bach hau lay qua duong nao Cach phong tranh lay nhiemBenh viem mang nao do nao mo cau3 vaccine 6 xet nghiem can cho nguoi tren 50 tuoi5 vaccine va 8 xet nghiem danh cho nam gioi 20-30 tuoiTiem vaccine som hon lich hen duoc khongNguy co mac bach hau uon van ho ga o nhom lon tuoiBien chung khon luong cua benh bach hauVac-xin phe cau Prevenar 13 cho nguoi lon phong benh gi
3 vaccine, 6 xét nghiệm cần cho người trên 50 tuổi 3 vaccine, 6 xét nghiệm cần cho người trên 50 tuổi
0.0/5 0